Friday, December 13, 2013


  TỨ ĐẲNG HUYỀN ĐAI KHÔNG BẰNG DAO PHAY CHÉM LÉN ! “


Đúng, vì : “ Chó cắn trộm, chó không xủa “...mà nếu chó không xủa , thì ta không tài nào tránh được !

Dạo này hư quá , có thói quen vào mỗi buổi sáng sau giờ tập thể lực từ gym về , lại mải mê đọc những bài viết trên Blogs mà mình ưa thích : Đôi mắt,Sách Hiếm, Amari TX, Đông Dương Thời Báo, Đạo Phật nggày nay...mà đôi khi hết cả thời giờ gõ phím !

Hôm nay, nhân đọc : “ Tứ đẳng huyền đai không bầng giao phay chém lén “ trên Blog Đôi mắt của anh Thanh Tùng  kể  về vụ một võ sư bị hai kẻ dùng dao đâm lén từ đàng sau gây chí tử Cùng được đọc những lời bàn trong bài : “ Những vụ nổ banh trời trong làng võ thuật...”  của giới võ lâm trong nước  trên  Blog “ fuong nguyen “…Tôi cảm thấy hơi buồn và lo: Buồn vì bước vào Thế kỷ 21 hơn một thập niên rồi , khoa học đã đưa con người vào không gian, đi về như đi chợ... Và tốc độ truyền thông Internet như  ma, như quỷ hiện hồn...Thế mà , một số cao thủ trong giới võ lâm, không chỉ ở ta mà hầu như đâu đâu cũng vậy , thực ra vẫn chưa khám phá nổi nhứng thực chất, những yếu tố cội rễ của võ thuật    (fundamental factors  ) đã kiến tạo thành môn  võ thuật của mình và của những môn phái khác !... Để có thể giải mã những bí ẩn, những truyền thuyết xưa nay trong võ thuật cổ đại, để không bị mê hoặc bởi những bí ẩn không thực trong huyền thoại võ lâm xưa...Lo là lo những lời bàn , những phê bình quá nhiệt tình với những ngôn ngữ năng nổ, nóng bỏng như những lời trong bài : “ Những vụ nổ banh trời...” trên , thoạt tưởng rằng nó có tính cách xây dựng góp ý để đoàn kết để cùng học hỏi, để cùng tiến bộ...Nhưng khi đọc những lời bình luận này chúng ta phải giật mình .Vì vô tình chúng đã trở thành những lời chỉ trích chua chát , ẩn chứa những lời mỉa mai ganh tỵ...dễ gây phản cảm, bất bình có thể đi đến chia rẽ, hận thù nguy hiểm....Mà lúc này , hơn bao giờ hết chúng ta cần đoàn kết , không chỉ trong giới võ thuật mà trong toàn thể nhân dân để đương đầu với thù trong giặc ngoài , hòng bảo vệ thành quả Cách mạng , bảo vệ Độc lập , Tự do mà ông cha ta đã dầy công xây dựng...

 Võ thuật cũng như Văn học, Nghệ thuậtchúng là những môn khoa học, nghệ thuật vô cùng, vô tận, muốn tiến bộ chúng ta phải tìm tòi học hỏi , phải khám phá đời đời...Không một ai có thể chiếm lĩnh độc quyền, độc tôn...Mà muốn đi đến đỉnh cao của chúng, không những đòi hỏi chúng ta phải dầy công nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi, sáng tạo...Mà phải biết tìm tòi, học hỏi một cách đúng đắn, khoa học và hiện đại...

Tôi rất sợ bàn về chuyên đề, sợ mắc vào cái lỗi “ Múa rừu qua mắt thợ “, nên đắn đo do dự mãi...Hằng nhớ lời ông bà xưa đã từng dậy, cho nên phải “ Uốn lưỡi tới chín lần... “ ....Hơn nữa cũng nhờ vào chút vốn liếng nhỏ nhoi về môn nghệ thuật mà mình yêu thích và đã đeo đuổi suốt  cả một đời người...Nay mới giám rụt rè gõ phím...

Nhớ hồi nhỏ, nhà nghèo...Chiều chiều đạp xe từ trường Trung học Kỹ thuật Cao thắng Sàigòn về qua đài phát thanh , tôi thường ghé vào sân Hoa Lư ở Đa cao...Đứng ngoài nhìn vào lớp võ thuật “ VOVINAM “ xem các võ sinh tập luyện mà thèm thuồng, ao ước...

Miền nam lúc bấy giờ, dân chúng  phải sống dưới sự thống trị của đế quốc và Ngụy quyền, không khác gì những con vật bị nhốt trong một cái rọ khổng lồ... Với chủ trương tàn phá , hủy diệt ruộng vườn , làng mạc để hòng gom dân mà bắt lính... Con em ở Miền nam lúc bấy giờ , vì bom đạn, phải sống lang thang, vất vưởng  rầy đây mai đó... đại đa số nghèo khổ ăn không đủ no, mặc không đủ ấm, thì làm sao có đủ tiền đút lót, chạy chọt để trốn lính, an thân...Hầu như tất cả cứ đủ 18 tuổi , là phải trực chỉ các vùng chiến thuật để làm mồi cho lửa đạn...

Tôi là một đứa trẻ không ngoại lệ... chưa hết Trung học đã bị bắt lính tống ra Vùng II với cấp bậc Trung úy ngụy ...đóng ở Bình Định, quê hương của ba vị Anh Hùng áo vải Tây sơn, nên may mắn lọt vào cái nôi của nền Võ học cổ truyền dân tộc .

Vào khoảng  đầu năm 1968, Tôi được chỉ định đóng quân tại nhà ga Phù Ly, quận Phù cát...Nói là nha ga, chứ thực ra thời đó nó đã biến thành bình địa, vì bom đạn nó chỉ còn trơ trụi một cái nền...Đến cả tuyến ray Nam Bắc lúc bấy giờ cũng đã bị chúng tháo gỡ làm công sự chiến đấu, trú ẩn cả rồi...

Đóng bên cạnh một đơn vị Mãnh Hổ Đại Hàn  gác cầu Phù ly trên Quốc lộ 1 , đa số lính tráng của họ đều am tường không ít thì nhiều môn quốc võ  Taekwondo của họ... Đó cũng là lần đầu tôi được tiếp xúc với võ thuật và có cơ hội mời thầy về tận đơn vị truyền dậy môn võ dân tộc cổ truyền Bình Định mà mình yêu thích...

Khi quân Mỹ tháo chạy, Ngụy quân tan rã...Hòa bình được lập lại trên quê hương...Sau chiến tranh biên giới 1979 kết thúc , vì kinh tế lúc bấy giờ cực kỳ khó khăn, Tôi đi định cư tại Canada . Tại đây, sau khoảng 20 năm làm lụng vất vả nuôi vợ con và  ổn định cuộc sống...Mặc dầu  tuổi đã hơi cao nhưng niềm đam mê võ thuật đã thôi thúc tôi trở lại võ đường , thứ nhất là để tiếp tục rèn luyện thể lực và đồng thời trau dồi và tìm hiểu để học hỏi thêm về nghệ thuật của những môn võ thuật tân tiến khác...

Tôi ghi danh tại Chang Do Taekwondo  Dojo bắt đầu từ đai trắng...Ngày ngày sau tám giờ làm việc vất vả, lại  vác bị gậy đến võ đương thêm 4 tiếng nữa, tập luyện một cách cần cù, bền bỉ... và tuyệt đối không hề tiết lộ về tí vốn liếng võ thuật cổ truyền ít ỏi của mình...

Tôi còn nhớ  chút chuyện vui : Trong buổi thi đấu thăng đai, một võ sư được thỉnh từ võ đường bạn đến để chấm... Thấy một võ sinh “ khọm “  thi đấu  không mệt mỏi và lại có phần áp chế cả giới võ sinh bản địa da tráng to lớn, Vị võ sư có vẻ ngạc nhiên và gọi tôi đến gần bàn, nhìn hồ sơ rồi hỏi một cách thích thú , khâm phục : “ Mr. Pham , are you 60 ? “...Tôi trả lời ông một cách chân tình : “ No Sr., my real age was 61 on last February 06 !...Vị giám khảo cười tỏ vẻ rất thán phục và nói : “ You’re even older than myself and all other masters in this Dojo and still doing well like that . Incredible ! “ . Và ông quay xuống nói với võ sinh ngồi dưới : “ Look at Mr. Pham , he’s sixty one years old...If old man can do it then you can ! Cả võ đường vỗ tay tán thưởng .

Nhờ ít vốn liếng về võ thuật cổ truyền dân tộc, sự học tập của tôi có phần tiến bộ . Khi thăng Huyền đai Đệ Tam đẳng, tôi được giữ lại làm trợ huấn tại trường...Tôi tiếp tục rèn luyện chuyên cần để thăng tiến  và đồng thời bắt đầu sưu tầm , học tập và nghiên cứu về các môn võ thuật nổi tiếng khác trên thế giới...Như  Brazil Jujitsu ( BJJ ) , Judo, Aikido…cùng những môn võ tổng hợp như MMA, UFC ...

Trong thế giới võ thuật, nếu xét về phương diện trong khi tập luyện , chúng ta có thể phân làm hai loại một cách thật rõ ràng : Một loại “ FULL CONTACT “ và một loại không được phép va chạm toàn lực khi tập luyện đối kháng...Mà loại “ FULL CONTACT “ đang rất được thịnh hành bởi những lò đào tạo nổi tiếng ở các nước tây phương và đặc biệt là Mỹ châu , mà đại diện điển hình nhất là nước Nam mỹ Brazil...đã cung cấp rất nhiều võ sĩ nổi tiếng cho những trận tranh tài trên võ đài UFC , MMA hay STRIKING FORCES...từ trước tới nay , và các võ sĩ của họ đã chiếm lĩnh hầu như trên 60 % đai vô địch thế giới các hạng trong các trân thi đấu...

 Sau một thời gian được tiếp súc, học tập và nghiên cứu các môn võ thuật nổi tiếng này cùng những phương pháp huấn luyện và cách truyền đạt võ thuật một cách thực tiễn, tân tiến và rất khoa học của họ...Qua  đó chúng ta có thể giải mã được những bí ẩn, những huyền thoại được lưu truyền  trong giới võ lâm , nhất là trong giới võ lâm Đông phương  vẫn còn ẩn chứa nhiều bí ẩn, huyền hoặc không đâu !...

Khi  thực tập với họ , chúng ta có thể trả lời được là : “ Tại sao không khí sinh hoạt , tập luyện trong võ đường của haị loại võ thuật  nêu trên hoàn toàn khác biệt và trái ngược nhau : Một loại, tình cảm giữa thầy trò hay giữa đẳng cấp cao thấp thật ấm cúng , cởi mở, tương kính mến mộ, thật chân tình ...Còn một loại, tình cảm  và sự cư xử giữa thầy trò và đẳng cấp cao thấp thật xa rời , cách biệt  “...

FULL CONTACT, trong tập luyện hàng ngày, các võ sư hay huấn luyện viên ( Trainer  ) của họ luôn luôn phải trực tiếp đứng lớp truyền dạy đòn miếng cho võ sinh . Cả thầy lẫn trò mỗi khi quần thảo với nhau đòi hỏi phải tận dụng tất cả thực lực ,những kinh nghiệm  cùng sự bén nhạy  để vận dụng kỹ năng đã tích lũy vào đòn miếng tấn công , phản đòn ,  tự vệ...Hòng áp đảo để hạ gục ( Knock out  ) đối phương hoặc bắt buộc đối phương phải khuất phục  ( Tap out  ) trước sức mạnh hay kỹ năng chiến đấu của mình...

Trong tập luyện , giao đấu đối kháng  giữa thầy và trò...Mặc dù võ sư có thể đã từng là những  nhà vô địch, những CHAMPION trên đấu trường thế giới...Hơn nữa , với  vài chục năm kinh nghiệm trong thi đấu và giảng dậy, chắc chắn về kỹ năng đòn cước , chiến thuật , chiến lược  thi đấu, khoá gỡ, vật viếc...Chắn chắn không trò nào  có thể sánh...Nhưng với tuổi  đời đã cao , trí chắc chắn phải kém bén nhạy , chuyển động  phải kém nhanh nhẹn , khí , lực chắc chắn phải yếu mòn...Thì chuyện thầy phải “ TAP OUT “  trước một  học trò trẻ hơn , khoẻ mạnh hơn, nhanh nhẹn hơn ( dù kinh nghiệm và kỹ năng thi đấu không thể nào bằng thầy ) là điều rất có thể  !

Muốn thắng, thầy cũng như trò không thể giấu diếm bất cứ đòn cước hiểm độc nào...Cho nên trong những môn võ thuật được dùng thực lực trong tập luyện giao đấu hàng ngày...Thầy trò cảm mến , chân tình nể phục lẫn nhau qua kinh nghiệm và kỹ năng giao đấu, trong huấn luyện thực nghiệm chứ không căn cứ trong huyền thoại mơ hồ như võ thuật Á đông ta...Thường tương truyền rằng  : “ Thầy luôn phải thủ một hai chiêu bí hiểm nhất để phòng khi trò mình phản trắc !  …Nhưng như đã trình bầy ở  trên, khi bị trò phản trắc đánh trả , “ ĐÒN BÍ HIỂM CỦA THẦY TỪNG CẤT GIẤU ĐỂ THỦ THÂN , NAY ĐÃ THÀNH VÔ DỤNG “ . Vì tuổi già, sức yếu làm sao thầy có thể áp sát hòng trấn áp đối phương để điểm đòn chí tử, dù thầy đã từng là những bậc am tường thâm sâu về huyệt đạo...

 Một trong những nguyên tắc cội rễ của võ thuật là : “ WITHOUT  SPEED, NO POWER ! “ .

Cho nên, muốn di chuyển, đấm đá , phản đòn  một cách nhanh nhẹn  và mãnh liệt... Bắt buộc người võ sĩ phải “ KEEP FIT “ , nghĩa là phải giữ cho thân thể thanh thoát , gọn nhẹ và tráng kiện...giống như  một chiếc “ Sport car “ thường  gọn nhẹ để  giảm thiểu lực cản , tạo được tốc độ cao, vì vậy khi chúng va chạm có thể gây ra sức tàn phá khủng khiếp , chết người ...

 Quan niệm sai lầm của thiên hạ xưa nay là : Khi thấy một võ sĩ mập mạp , bệ vệ một tý bước lên đài là trầm trồ , thán phục...Có biết đâu khoa học về động lực đã chứng minh : Mập thì nặng nề , mà nặng nề thì di chuyển  chậm chạp... chậm chạp thì sẽ không tạo ra đông lực , mà thiếu động lực thì làm sao có sức  mà đá , mà đấm , mà tạo lực để có những cú đấm, cú đá thôi sơn  “ One punch, one kick knock out “ được ? !...

Cũng tỷ dụ như : Nếu chúng ta dùng cái ná cao su để bắn đi một cục sắt nặng chừng nửa ký , thì sức bật của cái ná không chắc đã đẩy được cục sắt đó đi xa được vài bước ...Và chẳng may nếu nó rớt trúng ai , chắc chỉ có thể gây chầy xước , sứt mẻ mà không thể gây thương tích...Nhưng cũng với cái nỏ này , nếu chúng ta chỉ dùng cục bi ve để bắn đi với cùng một sức đẩy đó thì chắc chắn sẽ tạo ra được một động lực vô cùng mãnh liệt và sức va chạm của viên bi nhỏ bé này có thể gây bể kiếng , lõm xe hay chí mạng ở mục tiêu cách xa hàng chục thước...   

Cũng vì thế, trong những cuộc thi đấu trong lồng sắt  ( OCTAGON  ) trên thế giới ngày nay , điển hình như  STRIKING FORCE , MMA , UFC , PRIDE ...hầu như chúng ta hiếm thấy người võ sĩ nào “ MANG BẦU “ như  đa số các võ sư trong các lò TAEKWONDO ở Mỹ hay Canada ngày nay...mà nếu có thì chắc chắn họ sẽ khó có cơ hội để trở thành “ CHAMPION “được...

Bởi vậy, khi đã am tường về những nguyên lý cội rễ của võ thuật ( THE FUNDAMENTAL FACTORS OF MARTIAL ARTS . ) khi đối diện  địch thủ , anh ta sẽ không  sợ, vì  ít ra anh ta cũng có thể lường  được trên 50 % khả năng của địch thủ trước mặt có gì :  Mạnh ở điểm nào và yếu ở điểm nào để có thể đối phó...

Một võ sư BJJ nổi tiếng đã từng đã từng căn dặn : “  ACTUALLY, IF YOU DON’T  UNDERSTAND THE FUNDAMENTAL  FACTORS  THAT CREATED  YOUR  MARTAL  ART AND  OTHER MARTIAL  ARTS ON THE WORLD , THEN EVEN IF YOU PRACTICE  THEM THE WHOLE OF YOUR  LIFE , YOU’LL NEVER  BECOME  A TRUE  MARTIAL  ARTIST ! “...

Đặc biệt, có nhiều môn võ thi thố trên võ đài như  UFC , MMA...Hầu như  võ sinh của họ không hề được học tập những bài quyền có những động tác tung mây , lướt gió  đẹp mắt và có những cái tên kêu đầy huyền thoại , bí ẩn như trong võ Ta , võ Tầu : Nào là “ Mãnh hổ ly sơn “...” Mãng xa tử chiến “...Mà họ chỉ chú trọng đến những động tác tập luyện thực tiễn , hữu dụng để xử dụng trong mọi tình huống...

Tôi đã từng đặt nghi vấn với các võ sinh Taekwondo của tôi là : “ Khi chẳng may  bị một kẻ mạnh hơn có Judo hay Jujitsu  quật ngã  và  đè xuống sàn, với  ý định kẹp cổ làm nghẹn , bẻ tay , vặn chân ( Chocking , arm bar , knee bar , ankle twisting , toe hold  ) thì em phải làm gì ...Lúc bị nằm dưới em phải làm sao ? Khi có cơ hội lật lên trên em sẽ làm gì để phản đòn mà tồn tại...?  “ .Vì tôi biết rằng Taekwondo và những môn võ tương tự như võ ta , võ tầu.. không được dậy để đương đầu với nhiều trạng huống nguy hiểm trong giao đấu trên võ đài MMA , UFC…cũng như ngoài đường phố...

Võ thuật là một môn khoa học thực tiễn, được áp dụng  cả toán học , hình học và động lực học trong  nghệ thuật tạo lực trong tấn công và phản đò khi thi đấu...

Người thầy dù giỏi đến đâu cũng chỉ có thể truyền dậy cho trò những kinh nghiệm, những bí quyyết , những phương pháp tập luyện , những đòn miếng tinh tuý nhẩt trong nghệ thuật giao đấu, đối kháng...Còn thắng hay bại , hầu như còn tuỳ thuộc rất nhiều  vào võ sinh : Sự cần cù tập luyện để tạo sức chịu đựng dẻo dai trong đối kháng , khả năng tấn công đấm đá , sức phản công mãnh liệt , cùng sự thông minh biến báo, xoay trở để áp đặt đòn miếng đã học và nhất là phải có sức mạnh trấn áp vượt trội để khuất phục đối phương ...Và một phần lớn nữa còn tuỳ thuộc vào điều kiện hình hài , thể lực cùng lanh lẹ , khôn khéo cuả đối phương nữa...

Không kể kẻ đứng trước ta thuộc môn phái nào, giỏi, dớ ra sao...: Chiều cao và sức nặng cuả địch thủ cũng là những yếu tố không  kém để quyết định sự thắng , bại...

Khi đối phương có CÙNG CHIỀU CAO  với ta, thì dù sức nặng có hơn ta cách mấy thì mình vẫn có cơ hội để thắng ! ( Vì càng mập thì anh ta càng nặng , càng chậm chạp, càng dễ bị mệt,  thiếu sức chịu đựng dẻo dai, mặc dù anh ta có thể có cú đấm mạnh ,có sức nắm bắt , níu kéo , vật , đè hay  kềm kẹp... ) Nên khi giao đấu với họ , ta nên tránh không để  anh ta áp sát nắm bắt...Đồng thời lợi dụng sự lanh lẹ , uyển chuyển của mình để tránh né , và  nhanh chóng tiếp cận mà tấn công chớp nhoáng ...

Ngược lại, nếu đối phương có ĐỒNG CÂN, ĐỒNG LƯỢNG ( 60 ký với ta ) mà chiều cao lại cao lỏng khỏng, thước bẩy, thước tám ( 1m7 hay 1m8 )... Thì chắc chắn ta không ngán...Nhưng nếu với chiều cao này mà sức nặng anh ta lại 90 hay 100 kilô thì chúng ta hãy khôn hồn tìm đường mà tẩu...

Trong những cuộc thi đấu “ ULTIMATE  FIGHTING  “ giành đai, thường  đẫm máu không khác gì những cuộc giác đấu La mã cổ xưa... Dù vậy, các trận so tài nổi tiếng ngày nay như : UFC , MMA , STRIKING FORCE , PRIDE...vẫn đang phát triển một cách mãnh liệt với lượng khán giả nhiệt liệt hưởng ứng, đông chưa từng thấy,  với các giải thưởng rất lớn lao hàng vài trăm ngàn Dollars mỗi trận... Cùng sự tranh giành bao giàn độc quyền của các đài truyền hình thể thao “ PAY PER VIEW “  khắp thế giới...Vì vậy các lò võ với các cơ sở hiện đại mọc lên khắp nơi như nấm..với những dụng cụ tập luyện và những phương pháp huấn luyện tân tiến...đã và đang cung cấp những võ sĩ tài ba thượng thặng cho những cuộc thi tài , đọ sức này . Phải nói là chúng đã được tổ chức hàng tháng, hàng tuần trên võ đài ở các thành phố lớn ngày nay...     

 Trong võ thuật , ngoài tất cả các yếu tố về ngoại hình , thể lực , đòn miếng vượt trội... Người võ sĩ còn cần một yếu tố tiên quyết không thể thiếu để chiến thắng là : “ Năng nổ  và can cường “.

Đa số võ sĩ ,sau bao năm thi thố trên đấu trường ở độ tuổi và thể lực vàng son nhất của họ . Mặc dù  với kỹ năng và kinh nghiệm chiến đấu của những  bậc thầy, của những ‘’ CHAMPION ‘’  : Họ biết cách nào để vật , để tung quyền , tung cước , biết bẻ, biết khóa , biết vặn chân , biết kẹp cổ...( Mastering the way to throw , to kick... how to punch , to lock...how to  arm bar, knee bar , how to chock in order  to make his opponent to submit )…Song, nay vì điều kiện về tuổi đời  và thể lực...Họ không đủ  khả năng để có thể tiếp tục thi thố  với lớp võ sĩ hậu sinh  năng nổ, cường tráng...dầu tài cán và kinh nghiệm của họ có thể không hơn mình...Đa số các vị này phải rút về để mở trường đào tạo những lớp võ sĩ trẻ cho đấu trường Quốc tế...

Thực ra võ thuật là một nghệ thuật chiến đấu được kiến tạo bằng những động tác thực tiễn không hoang tưởng , không thần thoại thêu dệt... Nên tất cả những đòn miếng khi đã được tung ra thì không thể giấu diếm  được ai , nhất là trước con mắt của những người  thực thụ đã am hiểu tường tận về những “ Nguyên lý cội nguồn của võ thuật “ ...Nên huyền thoại  về những vị thầy xưa luôn cất dấu những đòn cước bí hiểm để phòng thân như trong võ Ta , võ Tầu...là không thực, là hoang tưởng !

Các bạn hãy thử vào YOUTUBE để thưởng ngoạn những pha công phá ngoạn mục được biểu diễn bởi những Chiến sĩ Công an của ta như :

           1/. Để một khối đá tảng nặng hàng chục kí lô đè lên người rồi dùng búa tạ để đập bể khối đá .

          2/. Để một khối đá tảng nặng hàng chục kí lô đè trên cánh tay một người rồi dùng búa tạ để đập bể đá .

          3/. Để trái dừa già đã lột vỏ trên cánh tay một người rồi dùng búa tạ đập vỡ  quả dừa.

          4/. Để cánh tay trên trái dừa già đã lột vỏ rồi dùng búa tạ đập trực diện trên cánh tay để làm vỡ quả dừa độn ở dưới...!

Các bạn thử dùng kinh nghiệm đã học  trong vận dụng các  tác động để tạo lực trong võ thuật hay toán học để tính xem : Nếu dùng cùng một lực nện cuả cái búa  1/. Lên phiến đá , 2/. Lên quả dừa và 3/.Trực tiếp trên cánh tay...Thì  Áp lực tác động trên những điểm tiếp xúc  : 1/.Giữa đá và thân thể... 2/.Giứa quả dừa và ống xương tay...    3/.Giữa búa trực tiếp trên ống xương tay để làm bể quả dừa độn dưới ống xương ...thì trường hợp nào điểm tiếp xúc chịu áp lực ghê gớm nhất và nguy hiểm nhất ?..

Thoạt nhìn, chúng ta thấy tảng đá trên bụng người  bị lực búa đập bể là ghê gớm và nguy hiểm nhất...Nhưng trên thực tế , lực của búa khi nện xuống đá, đã bị phân tán đều trên bề mặt rộng của tảng đá , nên lực tác động giữa đá và người trên bình diện tiếp lực không còn là bao...Đó cũng là lý do vì sao võ thuật luôn tận dụng những điểm nhọn, nhỏ của tứ chi để làm vũ khí tấn công khi giao đấu,như : Đầu gối, khỉu tay , cạnh bàn tay cùng những đốt tay ( Knee , Heel , Elbow, Knife hand , Ridge hand , Back fist , knuckle… ) khi tấn công để giảm thiểu tiết diện nơi tiếp xúc của quyền cước  với mục tiêu... hòng gia tăng áp lực , sức sắc bén  để gây đău đớn nhức nhói cho đối phương...Nếu trúng huyệt đạo nguy hiểm , chúng có thể biến thành những đòn chí tử..

Cổ nhân đã từng dậy : “ VĂN ÔN, VŨ LUYỆN “ nên chúng ta thấy những “ Professional fighters “, những võ sĩ chuyên nghiệp MMA , UFC...trên thế giới ngày nay như :  Mỹ , Mexico...và nhất là BJJ BRAZIL họ khổ luyện hàng ngày cùng cực đến thế nào : Dưới sức nóng lửa đốt hay ngâm mình trong nước đá cắt da !!!

Nên khi được tận mắt chứng kiến sự biểu diễn công phá , quyền , cước...của một lò nào , một nhóm nào hay  một môn phái nào đó trước công chúng...Nhất là trước con mắt của những người từng am tường về  “ NHỮNG NGUYÊN LÝ CỘI NGUỒN ĐÃ CẤU THÀNH VÕ THUẬT “ : Judo dùng gì ? Aikido vận dụng gì ? Kick boxing , Muray Thái đòn miếng ra sao ?...MMA , BJJ , UFC...là tổng hợp của những môn nào , thì họ  có thể đánh giá ngay mà không  cần phải ngờ vực gì về khả năng của võ sĩ hay lò đó  nữa...

Chúng ta đã từng chứng kiến những bài quyền  Ta , quyền Tầu có những cái tên rất kêu như : “ MÃNH HỔ LY SƠN , MÃNG XÀ QUYẾT TỬ , HỔ BA CHÂN, vv “.. múa may như đi mây, lướt gió trông rất là đẹp mắt . Những  chiêu như : NHẤT DƯƠNG CHỈ hay SONG XỈ ĐỘC CHIÊU vv...trông  thì rất là ngoạn mục khi biểu diễn ; Nhưng thực tế , chúng ta không hề tìm thấy bất cứ đông tác nào hữu dụng trong thi thố , đối kháng cả...Vì quyền  thuật phải là tổng hợp của những động tác thực sự có mục đích để rèn luyện tạo lực , vận dụng nội công , cùng những thao tác tấn công ,  gạt , đỡ phản đòn...thực dung trong chiến đấu , chứ không phải chỉ là những vũ điệu ba lê múa may đẹp mắt !

Tôi còn nhớ khoảng  45 năm trước ( 1969 ), lúc còn đang đóng ở  Quận Tam Quan , Bình Định giáp giới với Sa Huỳnh , Quảng Ngái . Khi bàn về ngón đòn “ SONG XỈ CỦA TẦU: dùng hai ngón tay chỏ và giữa để tấn công đôi mắt đối phương “  mà nhiều người trong giới võ lâm hằng ca tụng,...Thiếu úy TRÍ , một võ sư chính gốc người ở huyện BÌNH KHÊ ( Quê hương  Nguyễn Huê , cái nôi chính của môn võ cổ truyền Bình Định  )  trong đơn vị tôi đã dậy : “ Đòn này lỗi thời , không hữu dụng... khi đòn được phóng tới...Ta chỉ đơn giản ngoảnh  mặt sang phải hay sang trái là đòn sẽ đi chệch mục tiêu  “...Và nhân đó , võ sư còn chỉ dậy cho một đòn của võ Ta cùng có tác dụng  như  “ SONG XỈ “...Nhưng giản dị , mà lại rất hiểm ác . Đòn có thể gọi là “ ĐỘC XỈ “ , vì chỉ dùng  độc một ngón cái, gập cong như đầu vịt nằm ép trong lòng bàn tay  chĩa thẳng , để cản sự tránh né của mặt... đồng thời tấn công mắt . Nhưng đòn của ta, khi đã phóng ra thì ít kẻ nào có thể tránh được . Đòn này có thể dùng một tay tổng  hợp với bộ bông để tung cú đánh giả khi đứng để tấn công mắt phải hoặc trái...Hay dùng cả hai tay một lúc để tấn công cả hai mắt...khi bị đối phương nằm đè ở trên ( Đòn này dùng cho phụ nữ để tự vệ khi bị đè là rất hữu dụng )...Đòn rất đơn giản , dễ học  . Nhưng  theo  tôi nghĩ  nếu không có cơ hội chuyền lại , rất có thể nó sẽ bị mai một uổng phí...!

Tôi đã từng khuyến cáo học trò : “ Chỉ nên dùng những đòn miếng mà mình đã được học hỏi và xử dụng một cách nhuần nhuyễn...Nhất là phải  am tường rất rõ sự lợi , hại của chúng ! “ . Thí dụ  : Dùng  ( Ridge hand ), cạnh trên của đốt đầu của ngón tay chỏ  để công phá ...Hay dùng  ( Spear hand ) mũi bàn tay để tấn công , như trong bài quyền “  Taeguk # 4 “... trông thì rất đẹp mắt , nhưng khi chạm đích , chắc chắn sẽ  chuốc lấy chấn thương cho chính mình hơn là cho đối thủ ...

 Khi thủ, chúng ta thường thấy võ sỹ  có thể thủ với “ Spear hand “ , nhưng khi “ land “ chắc chắn sẽ “ land “ với “ straight punch “,  quật với “ back fist “ hay “ hook with knuckles “ ...Bởi vậy, trong hàng chục năm học hỏi , nghiên cứu , truyền dậy  và quan sát  thi đấu trên võ đài quốc tế , tôi chưa từng thấy một người võ sĩ nào dùng ( Spear hand ) để tấn công  cả , mà chỉ để múa cho đẹp như trong quyền Ta , quyền Tầu mà thôi ...  

Ridge hand là vũ khí rất mạnh và nguy hiểm cùng cực  “ One strike knock down “: Khi dùng  để công phá hay tấn công thái dương “ temple “ ...Luôn luôn phải vung tay theo đường cong “ arch strike “ để giấu ngón cái trong lòng bàn tay...Nếu không, ngón cái sẽ bị gẫy hay chấn thương rất nặng khi chạm đích...!

Khi thi thăng đai năm nào , tôi đã được chứng kiến tận mắt một võ sinh Huyền đai Đệ nhị đẳng dùng “ ridge hand “ để công phá gạch . Thay vì dùng “ arch strike “...Anh đã tung đòn song song với mặt đất...Khi tay chạm mục tiêu , tiếc thay gạch không bể , mà ngón cái thì gẫy gập...!

Các bạn thân mến ,nếu đứng trước những sự việc ( đòn cước  ) đáng nghi vấn...Chúng ta phải đặt ra những câu hỏi rồi căn cứ vào những dữ kiện khoa học thực tiễn để tìm ra những giải đáp đúng đắn...

Thí dụ trong trường hợp sau : Khi quan sát  “ Một AMERICAN  BOXER ,trong trận đấu , đã chịu hàng mấy chục quả đấm thẳng , đấm thốc , đấm móc ... ( Straight punch , upper cut , hook...  ) rất mạnh nhưng sao anh ta vẫn tồn tại...Nhưng khi thắng , anh lại vỗ vai để an ủi kẻ thua , bất ngờ bị đối phương tung chỉ một cú “ UPPER CUT “,anh  hộc máu mồm và nằm  xoài bất đông trên sàn ! Thì chúng ta có thể trả lời được rằng : “ Ngay như một võ sỹ thượng thặng  thì  sức chịu đựng khi vận dụng nội lực trong lúc thi đấu và sức chịu đựng khi thư giãn hoàn toàn khác hẳn nhau một trời một vực..., Như vậy, vụ “ Võ sư hay võ sỹ nào đó trong lúc chóng mặt hay vấp té đập đầu vào tủ chết “ là chuyện rất có thể , !...   

Hay khi nghi ngờ chuyện võ sỹ  luyện “ NHẤT DƯƠNG CHỈ “ để làm gì ?...Nó hữu dụng gì trong võ thuật ?...Nếu dùng để tấn công, thì nó hữu dụng , hay nguy hiểm cho chính người dùng ...Vì “ SPEAR HAND “ dùng cả năm đầu ngón tay ép sát lại với nhau để tấn công, mà khi chạm mục tiêu còn gẫy...Thì “ NHẤT DƯƠNG CHỈ “chắc chỉ nên dùng để múa may cho đẹp mắt...Hay nhiều  lắm để ngoáy mũi hay giết rệp giường mà thôi...

Các bạn hãy vào địa chỉ :


 để xem  “ Năm 2010, Nhất Long, võ sỹ thượng thặng của Tầu chạm trán với Adrienne Grotte, đội trưởng lực lượng SWAT Arizona. Trận đó, Nhất Long bị hạ đo ván. Cả thế giới bàng hoàng khi biết tin Thiếu Lâm Công Phu bị đánh bại bởi một viên sĩ quan của Mỹ. Video cuộc so tài này chạm mốc 150 triệu lượt xem chỉ trong vòng 2 ngày.”

Ấy là Nhất Long mới chỉ đấu với các võ sỹ “ Tự do, tương tự như Maury Thái “ tức là khi đấu hoàn toàn trên thế đứng, không xiết cổ , không bẻ tay , không vặn chân...Chứ Thiếu Long mà lại thi đấu trên võ đài UFC ( Ultimate Fighting Contest ) hay MMA...thì những bài quyền tầu , quyề ta... múa may quay cuồng chắc chẳng giúp ích gì...mà còn bị đo ván hay “ TAP OUT “ lẹ hơn nữa...

Các bạn thân mến, ngày nay chúng ta đang sống trong kỷ nguyên “ INTERNET “ , mọi khám phá trong vũ trụ đều dựa trên khoa học thực dụng. Loài người tiến bộ đã chứng minh được rằng trên bầu trời không hề có “ THIÊN ĐÀNG “ mà chỉ có  “ INTERNATIONAL  SPACE  STATION  “ ...Trên đó cũng không hề có “ Thiên Thần “, mà chỉ có con người  đang làm việc ngày đêm trên đó . Và trong lòng đất chẳng hề có “ ĐỊA NGỤC “mà chỉ có “ KHOÁNG CHẤT, QUẶNG MỎ “...Nên các bạn không thể để những truyền thuyết huyền hoặc , mê tín , những dị đoan lèo lái suy tưởng của mình...Nếu không thiên hạ sẽ đánh giá con người chúng ta như thế nào...?!

Chúng ta hãy cùng suy nghĩ và hành động một cách thực tiễn hơn , tiến bộ , khoa học và hiện đại hơn !

Thân ái chào các bạn .

No comments:

Post a Comment